Friday, March 20, 2015

Karanasan sa ika-Siyam na baitang
      Iba na talaga ang Corriculum natin ngayon no?
      Ang lagi kong wika sa tuwing may mga proyekto o takdang aralin na sa ami’y naiatas ng aming mga guro sa lahat ng asignatura. Movie Trailer, Short Film, Video Presentation, at Documentary, ilan lamang iyan sa aming mga naging proyektong masasabi mong buwis buhay. Sabi nga ng iba kong mga kaklase Baka pagkatapos nito, maging Artista na kame. Wala e, naabutan kasi ng K-12. Maghapon lahat sa paaralan para sa pagshoo-shooting, at ang iba na gaya ko na laging inaasahan sa page-edit ay dadating sa bahay ng pagod na pagod, mag papahinga ng saglit, at pagkatapos ay uupo sa harapan ng Kompyuter para isang magdamagang page-edit . Wala sa bokabularyo namin ang Pakampante kung may dapat nkang ipapasa kinabukasan ay dapat mo iyang pagpuyatan. At nang matapos mo na ang lahat ng iyon, napaka sarap sa pakiramdam lalo na’t kapag nakatanggap ka ng mga magagandang komento mula sa iyong mga guro.
      Sa aking pagtungtong ng ika siyam na baitang, dito ko rin unang maranasang humawak ng rolling pin, measuring spoon, mixing bowl at baking pan para sa pagbe-bake ng kung ano-ano para sa asignatura naming TLE. Hindi man kagandahan, hindi man kasarapan ngunit nakakakuha parin kami ng mataas na gradong mula sa mga gurong aming pinatitikman. May pamilya rin akong nagugutom! ang wika ng lahat kapag may mahihingi sa natira nilang gawa. Masaya ang mag bake lalo na kapag may natutunan ka. Minsan nga hanggang sa bahay ay nagagawa kong magbake, masaya kasi talaga.
      Siyempre, bukod sa mga iyon, isa rin sa mga hindi ko makakalimutan ay ang mga Extra Curricular Activities na aking sinalihan. Una ang SSG. Ang  SSG (Supreme Student Government) ay ang pinaka mataas na organisasyon sa lahat ng paaralan. Sa mga program na idinaraos sa paaralan ay nadun kaming mga SSG upang magbantay, dito ko mas nahubog ang kompiyansa ko sa akin sarili. Sa pagtatapos ng aking termino ng pagiging SSG ay sinubukan ko muling tumakbo para sa isa pa muling termino, at sa hindi inaasahang pagkakataon ay ako muli ay nagwagi para naman sa posisyong Auditor. Sunod naman ay ang Stentor. Dito naman ay mas nalinang pa ang aking talent sa pagguhit at maging sa pagsulat. Nang nagkaroon ng SPC (School Press Conference) sa aking paaralan, Unang pumasok sa isipan ko na parang wala akong pagasa na manalo roon sapagkat wala pa akong karanasan sa pagsulat sa diyaryo. Ngunit ng malaman ko na ako pala’y nanalo ng ikalawang puwesto sa News Writing (Pagsulat ng Balita) at unang puwesto para sa Editorial Cartooning ay lubos ang aking kaligayahan. Nang dumating naman ang araw para sa DSPC (Division Schools Press Conference), kungsaan ang lahat ng paaralan sa Antipolo ay  maglalabanlaban sa ibat ibang kategorya upang manalo at magrepresenta sa dadating na RSPC. Kinakabahan ako sa mga panahong iyon lalo na noong makita ko ang mga estudyante na mukha talagang matatalino. Nang i-announce na ang mga nagsiwagi sa lahat ng mga kategorya, hindi na ako nagasam na manalo, ngunit sa hindi inaasahang pagkakataon, ako’y muling nagwagi. Sa higit na 100 mga manunulat ay isa ako sa napalad na makabilang sa top 7 sa kategoryang News Writing.

      Ilan lamang ang mga ito sa aking mga naging karanasan sa buong taon. At sa buong taon ng aking pagaaral ay masasabi ko na ito na ata ang pinaka Highlight ng aking buhay estudyante sa buong buhay ko na kungsaan hanggang sa pagtanda ko ay hinding hindi ko makakalimutan

No comments:

Post a Comment