Saturday, September 27, 2014

Ang Paborito kong guro
       Simula Elementarya hanggang sa pagtungtong ko sa Hayskul, marami na akong nakasalamuhang mga Guro, ang iba ay nakilala ko dahil sa aking mga organisasyong sinalihan at iba naman ay naging patnugot ng aking klase. Ngunit sa lahat ng iyon, may katangi-tanging Guro na tumatak talaga sa akin .
    Siya ay isa sa pinakamatalinong Guro ng Agham sa Mambugan National High School, at kama-kailan ay nakasama sa top-12 Well-Loved Teacher ng taon.
    Siya si Mr. Fernando P. Timbal, gurong taga-patnugot ng 8-Aristotle ngayon at ng 8-Tipulo noong nakaraang taon.
    Sa aming pagsasama, marami siyang naituro sa amin, hindi lamang sa Akademiko ngunit maging sa pagiging isang tao.
    Masungit man siya para sa iba, ngunit sa aming mga naging estudyante niya, siya ay mabait at suportadong Guro. Sinisiguro nya na ang lahat ay nakakasabay sa paraan nya sa pagtuturo. Binibigyan nya ng pagkakataon ang mga tahimik upang makiisa sa Talakayan. Halos lahat ng mga kompetisyong amin sinasalihan, nariyan siya upang suportahan kami at magbigay ng mga possible naming isagawa upang mapaganda ang aming mga gagawin.
    Sa kanyang pagiging Strikto, lahat ay dapat na pumasok ng maaga at magpasa ng mga proyekto sa takdang oras. Minsan kapag kami ay kanyang pinagsasabihan, sasabihin nya na sa mga oras naiyon ay hindi siya galit, upang mapawi lamang ang pagkatakot at pagkalungkot ng lahat.  
    Ang ilang Buwan na aming pagsasama ay lubos na nagb igay sa akin ng mga leksyon, mula sa aking naging pagakakamali na kanyang itinatama. Magsisilbi siyang inspirasyon para sa aming mga estudyante niya, sa aming pag-aaral at pagharap sa bawat problema na dadating pa sa aming buhay.
    Lubos po naming ipinapasalamt na naging bahagi po kayo n gaming buhay, Ginoong Fernando P. Timbal.
Maligayang Araw ng mga Guro po sa inyo.







2 comments: