Sunday, July 6, 2014

Ang Buwang Hugis-suklay

 Ang alamat na ito’y patungkol naman sa isang magsasaka na lumuwas sa kanyang lugar upang mamili ng mga kagamitan. Hiniling ng kaniyang anak na bilhan ito ng kendi habang ang kanyang asawa naman ay isang Suklay na hugis-buwan. Sa kaniyang pagbalik, nagkagulo ang buong mag-anak sa isang Bilog na Salamin na dapat ay isang Suklay. Naiba ito sa aking nabasang akda para sa buong aralin dahil imbes matakot, magtaka, o magulat ang aking maramdaman bagkus ay natawa ako matapos ko itong mabasa.

6 comments:

  1. ano po ang mga tauhan at katangian nito?

    ReplyDelete
    Replies
    1. ambot,,,,,,,,,ako dagway.......sumala gd nmo dko na man ka...........




















      Delete
  2. Replies
    1. wala ka kabasa kay mangotana pa man ka/////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////sila dagway..................... kay og wla paka naka basa ,,,,,,,,,e d pagbasa na........

      Delete
  3. Thank you po sa article na ito nakatulong po yang Ang buwang hugis suklay

    ReplyDelete